Bi đát gia đình thanh niên mù bị suy thận giai đoạn cuối

  Đến thôn Thuận Phước (xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), hỏi thì không ai không biết vợ chồng anh Đinh Quang Đường và chị Đinh Thị Điều bởi hoàn cảnh khó khăn và những tai ương bệnh tật xảy đến với các con họ.
 
Hoàn cảnh gia đình bi đát
 
Căn nhà cấp 4 lụp xụp, chỉ đủ để che mưa che nắng ấy là ngôi nhà của cha mẹ anh, giờ đây là nơi ở của vợ chồng anh và 4 người con, tổng cộng là 8 nhân khẩu. Bố mẹ anh nay đã 85 tuổi, bố bị suy tim nằm một chỗ đã lâu, mẹ anh bị bệnh phong từ thời trẻ. 2 trong 4 người con của anh thì một bị câm điếc, một bị mù, nay lại kèm thêm bị suy thận giai đoạn cuối, hàng tuần phải đến bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới chạy thận 2 lần để duy trì sự sống. Nghe đến hoàn cảnh bi đát của gia đình anh chị, ai cũng chạnh lòng.
Đối với anh chị, cuộc sống là những chuỗi ngày vất vả với những sóng gió cuộc đời, con cái mắc trọng bệnh và bố mẹ già bệnh tật.

Các y bác sỹ bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới vẫn không thể quên hình ảnh anh nuôi bố bị bệnh quanh năm phải nằm điều trị. Mẹ già thì sức khỏe cũng leo lét như ngọn đèn trước gió. “Thấy sức khỏe ông cụ chắc không qua khỏi, tôi mới chạy vạy mượn được 3 triệu đồng để mua đồ tang lễ chứ ông chừ chỉ còn tính theo ngày thôi …” – anh Đường tâm sự, mắt đỏ hoe.

Anh Đường kể:  năm 1983 anh đi bộ đội, làm bảo dưỡng khí tài tại một đơn vị quân sự. Tới năm 1986 anh xuất ngũ,  trở về địa phương cưới vợ, sinh con.

4 người con lần lượt ra đời nhưng 2 trong số đó lại bị tàn tật bẩm sinh. Cùng đi bộ đội với anh đợt đó cũng có một người bạn hiện đang sinh sống tại huyện Minh Hóa. Người bạn đó trước khi nhập ngũ sinh một người con có sức khỏe bình thường, tuy nhiên sau khi xuất ngũ về bạn anh sinh thêm 3 người con nữa đều bị tàn tật, 2 bị mù, 1 bại liệt. Anh cùng bạn có đi khám để hy vọng được hưởng chính sách, nhưng được trả lời là các anh nhập ngũ sau năm 1975 nên không được giải quyết.


Giờ đây hàng ngày vợ chồng anh kiếm sống bằng việc đi lấy mủ cao su thuê. Từ nhà đến nơi làm gần 10 cây số, anh chị phải dậy từ 5 giờ sáng, làm việc cật lực nhưng thu nhập của anh chị cũng chưa đầy 3 triệu đồng/tháng. Bình thường thì may ra còn có tiền, chứ vào mùa mưa bão thì không thể đi lấy mủ cao su, anh chị phải vào rừng thông lấy củi bán, được khoảng 50-60 nghìn đồng/ngày, nuôi từng ấy miệng ăn. Khó khăn quá nên ai gọi gì là anh chị làm nấy, miễn có tiền để nuôi bố mẹ già, nuôi con tàn tật. 

Tài sản lớn nhất của họ là chiếc xe máy để anh chị chở nhau đi làm thuê, và 2 con bò mà người con thứ 3 hàng ngày chăn dắt. Cặp bò này anh chị mua nhờ khoản vay 10 triệu đồng từ Ngân hành Chính sách cách đây 2 năm.

Ngoài Cảnh bị mù bẩm sinh còn có em gái là Đinh Thị Ninh, 15 tuổi bị câm điếc bẩm sinh hiện đang học tại trường khuyết tật Đức Ninh, thành phố Đồng Hới. Người con cả trong 4 người con của anh chị học hết lớp 12 giờ cũng ở nhà làm thợ nề để được gần nhà chăm sóc em và ông bà.  Con thứ 3 của anh chị học hết lớp 9 giờ đã bỏ học do không đủ tiền để nộp học phí.
 
Nỗi đau nhân đôi
 
Người con Đinh Quang Cảnh, sinh năm 1988, bị mù bẩm sinh từ khi mới ra đời. Từ tháng 8/2010 Cảnh bắt đầu có dấu hiệu sức khỏe bất thường, đến khám ở Bệnh viện Trung ương Huế thì các bác sỹ chẩn đoán bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo để tiếp tục duy trì sự sống. Nỗi đau về tinh thần liên tiếp đổ lên gia đình anh chị, và nỗi đau ấy càng nhân lên khi anh chị không thể kiếm đâu ra tiền để chạy chữa cho con. Chạy thận ở Huế được một thời gian, anh chị xin cho con về chạy thận ở bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho gần nhà vì không đủ tiền để ở xa, chạy thận dài ngày cho Cảnh.
Bác sỹ CK1 Từ Sỹ Khuổng – Trưởng khoa Điều trị tích cực và Chống độc cho biết: Cảnh bị suy thận giai đoạn cuối, hiện tại em phải chạy thận nhân tạo 2 lần/tuần, mỗi lần 3 tiếng và phải chạy thận nhân tạo suốt đời. Với bệnh cảnh như vậy là một điều rất khó khăn đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như anh Đường.
Với việc 1 tháng 8 lần chạy thận nhân tạo cho Cảnh, tổng chi phí không dưới 3 triệu đồng/tháng cộng với gánh nặng nuôi dưỡng bố mẹ già yếu bệnh tật liên miên và người con câm, điếc là điều thật sự quá sức với vợ chồng anh Đường.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Đinh Quang Đường: Thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Số điện thoại: 01663379425

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học và Dân trí - Báo điện tử Dân trí (Hà Nội)
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

* Tài khoản VNĐ tại ABBANK
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0111.028.722.008
Tại: Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Hà Nội.

*Tài khoản USD tại ABBANK
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 0111.028.723.004
Bank Name: An Binh Bank (ABBANK) - HaNoi Branch
Swift code: ABBKVNVX

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0451 001 944 487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công

* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

0 nhận xét :

Ghi chú cho mẫu nhận xét:
- [img] ..link..[/img].
- [youtube] ...link...[/youtube].
- [nct]...link...[/nct].

:) :( :)) :(( =))

Recent Posts