Những loại thuốc là "kẻ thù" của sex

Theo các nghiên cứu thì có hơn 100 loại thuốc có liên quan tới các rối loạn chức năng tình dục.

25% các trường hợp rối loạn chức năng cương ở nam giới có nguyên nhân do thuốc.

Các thuốc chống trầm cảm


Mặc dù bản thân bệnh trầm cảm cũng có thể gây ra mất hứng thú và ham muốn tình dục, nhưng thuốc chống trầm cảm cũng được chứng minh là một trong những nguyên nhân quan trọng gây suy giảm khả năng tình dục ở các bệnh nhân trầm cảm.

Nguy cơ rõ rệt nhất khi sử dụng nhóm thuốc này là gây suy giảm khả năng tình dục, gây ra chứng cương dương vật kéo dài ở người sử dụng hoặc có thể gây bất lực trong một số trường hợp.

Các thuốc an thần

Giảm hưng phấn và ham muốn tình dục là tác dụng phụ rất phổ biến với các thuốc an thần, với tỷ lệ gặp lên tới 25%. Ngoài ra, một số loại thuốc an thần còn được ghi nhận có thể gây rối loạn khả năng cương và phóng tinh ở  23 - 57% số người sử dụng.

Chứng cương dương vật kéo dài cũng được ghi nhận với hầu hết các thuốc an thần.


Thuốc hạ huyết áp

Hầu hết các nhóm thuốc dùng trong điều trị tăng huyết áp đều có thể gây bất lực ở các mức độ khác nhau do có tác dụng trực tiếp trên hệ thống mạch máu và làm giảm áp lực máu tại cơ quan sinh dục.

Suy giảm khả năng tình dục do các thuốc lợi niệu tương đối ít gặp, chỉ khoảng 5% số người sử dụng. Các biểu hiện có thể gặp là bất lực, rối loạn khả năng phóng tinh và giảm hưng phấn.

Các tác nhân hủy giao cảm trung tâm như a-methyldopa, clonidine và guanfacin gây suy giảm khả năng tình dục ở khoảng 20 – 80% số người sử dụng.
 

 Các thuốc tim mạch

Có thể gây rối loạn chức năng cương và hội chứng vú to ở khoảng 1/3 số nam giới dùng thuốc, một loại thuốc chống loạn nhịp tim cũng được ghi nhận có thể gây rối loạn chức năng cương.

Ngoài các thuốc trên, các nhóm thuốc hạ mỡ máu statin and fibrate đều được chứng minh có thể gây giảm khả năng cương cũng như ham muốn tình dục ở nam giới.

Thuốc tiêu hóa

Các loại thuốc ức chế tiết dịch vị đều được ghi nhận có thể gây ra bất lực và biểu hiện đau khi xuất tinh. Một vài loại thuốc chống nôn cũng có thể gây giảm hứng thú tình dục và rối loạn chức năng cương ở nam giới do làm tăng nồng độ  prolactin trong máu.

Bên cạnh đó, hầu hết các thuốc chống co giật đều dẫn đến các rối loạn chức năng tình dục.


0 nhận xét :

Ghi chú cho mẫu nhận xét:
- [img] ..link..[/img].
- [youtube] ...link...[/youtube].
- [nct]...link...[/nct].

:) :( :)) :(( =))

Recent Posts