Biểu hiện bệnh lý ở cơ quan sinh dục nam

Biểu hiện bệnh lý cơ quan sinh sản nam giới rất đa dạng, phải khám cụ thể mới có thể chẩn đoán chính xác nhưng khi có những triệu chứng và dấu hiệu liên quan đến cơ quan sinh dục sau đây thì cần đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:
 

Khi sưng đau ở bìu? Có thể do viêm mào tinh hoàn hay xoắn tinh hoàn.

Khi tiết dịch màu vàng nhạt hay hơi xanh ở đầu dương vật? Dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục hay nhiễm khuẩn của niêm mạc quy đầu, viêm niệu đạo.

Khi đi tiểu có cảm giác nóng rát? Triệu chứng viêm bàng quang hay viêm niêm mạc niệu đạo, viêm niệu đạo.

Khi có vết rộp hay viêm trợt ở đầu dương vật? Có thể bị nấm, héc-péc (mụn rộp) hay nhiễm khuẩn và cả ung thư. Cần gặp bác sĩ ngay.

Khi có tổn thương không đau ở thân hay đầu dương vật? Có thể là u sùi, giang mai hay một hình thái ung thư. Cần gặp bác sĩ, không chậm trễ.

Khi toàn bộ quy đầu đau và sưng? Có thể do nhiễm khuẩn quy đầu.

Khi thấy tinh dịch có lẫn máu hoặc đau khi xuất tinh? Có thể viêm tiền liệt tuyến, viêm hay nhiễm khuẩn túi tinh. Khi cần thiết có thể chườm nóng hay thuốc giảm đau nhẹ.

Khi giao hợp có cảm giác đau? Có thể do nhiều nguyên nhân như dị ứng với phương pháp tránh thai (thuốc diệt tinh trùng, màng ngăn...), viêm tuyến tiền liệt, nhiễm khuẩn hay âm đạo khô. Khi giao hợp đau cần báo cho thầy thuốc biết.

Khi đau nhiều ở tinh hoàn mà không do chấn thương? Có thể do viêm mào tinh hoàn thể nặng hoặc xoắn tinh hoàn làm cho tinh hoàn không có máu đến nuôi dưỡng. Cần đi khám khẩn cấp.

Khi đau nhẹ quanh tinh hoàn? Có thể viêm mào tinh hoàn thể nhẹ. Cũng cần đi gặp bác sĩ.

Khi một tinh hoàn có cục nhỏ, rắn, không đau? Ðề phòng ung thư tinh hoàn hoặc một tổn thương lành tính ở đường dẫn tinh (spermatocele). Cần gặp bác sĩ để học cách tự khám và phát hiện bệnh ở tinh hoàn. 
 
Khi bìu sưng to và mềm ở một bên hay cả hai bên? Có thể do giãn tĩnh mạch ở bìu, nếu to tròn, căng như quả bóng thì là có nước ở tinh mạc. Một nang nhỏ cũng có thể gặp ở viêm mào tinh hoàn. Nếu chưa được chẩn đoán từ trước thì nên gặp bác sĩ để khám và được hướng dẫn. Bệnh lành tính nhưng có thể cần phải can thiệp phẫu thuật. 
 
Khi thấy sưng to nhưng mềm ở phía trên tinh hoàn và càng to hơn khi hoạt động, khi nâng vác vật nặng hay khi ho? Có thể là thoát vị bẹn, do có một quai ruột chui vào bìu. Hiếm khi quai ruột bị xoắn nhưng nếu xảy ra thì cần phải mổ. Có loại trang bị mặc vào làm cho ruột đỡ sa và đỡ khó chịu.

Khi nhu động ruột tăng cảm thấy đau hoặc đau phía sau dương vật ở bìu? Có thể do viêm tuyến tiền liệt hoặc có những vấn đề nghiêm trọng hơn. Mọi sự khó chịu ở cơ quan sinh dục đều cần được thầy thuốc xem xét.

0 nhận xét :

Ghi chú cho mẫu nhận xét:
- [img] ..link..[/img].
- [youtube] ...link...[/youtube].
- [nct]...link...[/nct].

:) :( :)) :(( =))

Recent Posts