Hiệu quả của bơm tinh trùng vào buồng tử cung điều trị vô sinh chưa rõ nguyên nhân

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là một thủ thuật đã được sử dụng từ lâu trong điều trị vô sinh. Hiện nay, mặc dù các kỹ thuât hỗ trợ sinh sản (HTSS) như thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng... đã được áp dụng với tỷ lệ thành công khá cao, kỹ thuật IUI vẫn có chỗ đứng vì chi phí thấp và ít xâm lấn so với những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác. Vấn đề của kỹ thuật IUI là phải sử dụng đúng chỉ định mới có thể đem lại kết quả tối ưu cho bệnh nhân.



Mục tiêu của nghiên cứu là xác định tỷ lệ thành công và ảnh hưởng của các yếu tố liên quan trong điều trị bơm tinh trùng vào buồng tử cung cho BN vô sinh chưa rõ nguyên nhân. Tổng cộng có 511 chu kỳ điều trị bơm tinh trùng vào buồng tử cung cho BN vô sinh chưa rõ nguyên nhân được hồi cứu. Tỷ lệ có thai được so sánh trong từng nhóm BN với đặc điểm lâm sàng (tuổi, thời gian vô sinh, loại vô sinh, chu kỳ điều trị) và đáp ứng điều trị (thuốc kích thích buồng trứng, số lượng nang, nội mạc tử cung, số lần bơm tinh trùng) khác nhau.

Kết quả nghiên cứu cho thấy số thai lâm sàng sau thủ thuật bơm tinh trùng là 160 (31,3%). Vô sinh nguyên phát và thời gian vô sinh ngắn tương quan với khả năng thành công cao sau bơm (p=0,003 và 0,019), trong khi nội mạc tử cung mỏng làm giảm tỷ lệ đậu thai (p=0,0001). Những yếu tố khác không liên quan có ý nghĩa thống kê với tỷ lệ có thai lâm sàng sau bơm. Có 2 trường hợp đa thai (song thai), 3 sẩy thai, và 1 quá kích buồng trứng nặng.

Tóm lại, bơm tinh trùng vào buồng tử cung là biện pháp hiệu quả để điều trị vô sinh chưa rõ nguyên nhân. Cần lưu ý những yếu tố có khả năng ảnh hưởng tỷ lệ thành công để có hướng điều trị phù hợp nhất cho BN.

Theo ivftudu.com.vn

0 nhận xét :

Ghi chú cho mẫu nhận xét:
- [img] ..link..[/img].
- [youtube] ...link...[/youtube].
- [nct]...link...[/nct].

:) :( :)) :(( =))

Recent Posts