Miến lươn Ninh Bình



Miến lươn là một món ăn phổ biến tại Việt Nam, nổi tiếng tại một số nhà hàng Hà Nội như miến lươn phố Hàng Điếu, phố Tuệ Tĩnh, phố Hàn Thuyên v.v. Miến lươn cũng được một số nơi như Ninh Bình và Nghệ An coi là đặc sản ẩm thực đặc trưng của địa phương.


  Chắc hẳn các bạn sẽ thắc mắc là miến lươn Ninh Bình thì khác gì miến lươn Hà Nội đúng không? Cũng có điểm khác biệt đấy! Này nhé, nếu bình thường, người ta thích chọn con lươn to thì với miến lươn Ninh Bình, lươn ngon phải là lươn cốm, con hơi nhỏ một chút nhưng phải béo khỏe, lưng màu nâu hồng, bụng vàng rộm mới chuẩn. Vì vậy, khi ăn miến lươn, bạn sẽ thấy con lươn sẽ hơi nhỏ, nhưng đổi lại thịt lươn lại rất chắc và thơm, nhìn đến là hấp dẫn.




   Điểm khác biệt nữa là miến lươn Ninh Bình còn được ăn kèm với hoa chuối thái sợi cùng một số loại rau khác. Hoa chuối mềm có vị chát, bùi, ngọt vừa phải giúp át đi mùi tanh của lươn và cũng cho bát miến lươn Ninh Bình có vị thanh, dịu hơn so với các loại miến lươn khác.




Ngoài miến lươn nước, còn có miến lươn trộn nữa. Miến lươn trộn thì nên ăn với lươn giòn, vậy mới hợp. Từng khúc lươn giòn tan lẫn trong những sợi miến dong mềm dai, cộng thêm cả rau răm, hành phi thơm nức thật là ngon.






Tất cả những người đã từng thưởng thức món này đều ấn tượng với những khúc lươn nhỏ, giòn và thức dậy trong khứu giác mùi thơm phức của hành củ phi vàng, vị rau răm cay bùi, trong cảm giác nồng nồng của ớt chan hoà trong thứ nước dùng béo ngậy ninh từ xương ống, xương lươn giã nát. Những thân lươn làm sạch, vàng giòn ôm lấy sợi miến vàng nhạt, trong trong, dai dai. 
 
 
Để có được thứ quà thơm ngon đặc biệt này, những người đầu bếp phải tập trung, kiên nhẫn và khéo léo trong khâu chế biến lươn và nước dùng. Làm lươn vốn là một công việc khó. Người đầu bếp phải trải qua việc làm sạch lươn, lóc thịt lươn khéo léo để lươn không dính ruột và không nát, thịt lươn cần được ướp tẩm đều cho tới khi xào lươn dậy một mùi thơm quyến rũ toả ra giục lòng khách đến.
 
Miến lươn trộn được xem là món ăn mang đầy đủ biểu tượng về ẩm thực văn hoá Việt Nam, là một món ngon hài hoà âm dương: lươn mang tính âm và rau dăm, ớt mang tính dương. Nghệ thuật chế biến miến lượn trộn như thông điệp gửi gắm vào lòng khách ẩm thức cái duyên đằm thắm của người đầu bếp. 
 


0 nhận xét :

Ghi chú cho mẫu nhận xét:
- [img] ..link..[/img].
- [youtube] ...link...[/youtube].
- [nct]...link...[/nct].

:) :( :)) :(( =))

Recent Posts