Cụ già độc thân chống chọi với bệnh tật

Ngày nắng cũng như ngày mưa, cụ vẫn đi bộ hàng chục cây số để nhặt nhạnh những cành củi khô đem ra chợ bán kiếm tiền mua gạo, mua thuốc. "sức đã tàn, lực đã kiệt” và cả nghèo khó nhưng cụ vẫn phải cô độc chống lại bệnh tật hành hạ.

Cụ Ngụ bị căn bệnh lao hành hạ đang "gần đất xa trời". Giờ đây cụ Ngụ đã suy sụp và tiều tụy đi rất nhiều.

  Lòng vòng hỏi thăm mãi, cuối cùng chúng tôi cũng dừng lại trước căn nhà cụ là Lê Đình Ngụ (82 tuổi) trú tại xóm Đông Phú, Hậu Thành, Yên Thành, Nghệ An. Ngôi nhà nhỏ bé ở cuối góc vườn nằm lọt thỏm sau những rặng tre làng. Căn nhà tàn vắng người ra vào trở nên đơn độc và hiu quạnh đến u buồn.
 
Trong nhà tối như bưng, cụ Ngụ vẫn nằm bất động trên chiếc giường cũ kỹ. Mấy hôm nay trời lạnh, căn bệnh lao lại hành hạ cụ. “Đã nhiều đêm nay, tui phải thức trắng vì căn bệnh lao tái phát, ho suốt không thể ngủ được”, cụ Ngụ khó nhọc nói, câu chữ đứt quãng bởi những tràng ho xé phổi kéo dài tưởng chùng không dứt.
Cuộc đời cụ vốn đã chịu nhiều cơ cực, thiệt thòi. Trong chín người con thì cụ là con út. Thế nhưng, anh chị em trong gia đình ngày càng “hao mòn” vì chiến tranh. Có người sống sót thì lập gia đình ở xa nên cụ phải thay anh chị nuôi bố mẹ già. Mọi công việc đều đổ dồn vào người em út tội nghiệp. Bố mẹ cũng qua đời, giật mình nhìn lại, anh trai làng ấy vì mải chăm cha mẹ mà đã quên lấy vợ. Nghĩ đến thân phận côi cút, gia đình hoàn cảnh vô cùng khốn khó nên cụ đành ở một mình cho đến bây giờ.

Câu chuyện liên tục bị đứt đoạn từng hồi vì những cơn ho rũ rượi của bệnh lao hành hạ. “Ngoài tiền trợ mỗi tháng được 120 ngàn, thì hằng ngày tui phải kiếm củi để đem ra chợ bán đổi lấy gạo. Mấy năm trở lại đây tuổi già, sức yếu không thể đi bộ, trèo dốc kiếm củi được đành nhờ vào đồng tiền trợ cấp và sự cưu mang của bà con làng xóm. Có hôm nằm ốm liệt giường, cả ngày không được hạt cơm vào bụng may có bà con làng xóm cưu mang nên vẫn giữ được thân già này”, cụ Ngụ lau nước mắt bảo.
 
Căn nhà cụ Ngụ và một ít đồ đạc (góc dưới) nhem nhuốc.

Đưa mắt nhìn quanh “túp lều” của cụ, căn nhà trống không chẳng có gì là đáng giá. Chiếc giường lộn xộn, bừa bãi phía trên treo mấy bộ quần áo vá đã sờn, vài ba chiếc nồi để khô lâu ngày không nấu. Vắng bàn tay một người phụ nữ ngôi nhà của cụ càng trở nên bừa bộn, nhếch nhác hơn.

Thấy chúng tôi đến thăm, những người hàng xóm tốt bụng của cụ cũng đến chia sẻ. “Cụ Ngụ tội lắm, cụ ở một mình trong căn nhà tồi tàn này, trời nắng thì còn đỡ, trời mưa bão là dột tứ bề, mấy ngày vừa rồi, trời trở lạnh, gió lùa thông thống vô nhà. Nghe tiếng họ của cụ mà xót hết cả ruột gan. Đồ đạc trong nhà, quần áo cụ mặc đều do bà con họ thương, ai có chi thì họ cho cái đó, có người qua đường thấy cụ đáng thương nên ghé lại cho một ít gạo, ít thức ăn”, hàng xóm cụ Ngụ kể.

Cô Nguyễn Thị Vân hàng xóm cụ Ngụ thương cảm nói: “Cụ Ngụ khổ lắm chú ạ! Cụ sống thui thủi không vợ, không con. Trước đây, còn khỏe nên cụ thường đi kiếm củi bán kiếm tiền mua gạo, mua thuốc, nhưng mấy năm nay thì ốm yếu rồi nên không thể đi được. Có hôm cụ còn mang củi vào nhà tôi bán nhưng tôi không lấy và đưa cho cụ 20.000 đi mua thuốc và mấy bát gạo về nấu”. Thương cụ già côi cút, bệnh tật nhưng hàng xóm của cụ cũng nghèo, chẳng thể giúp đỡ được nhiều hơn.

Ông Lưu Đức Giao- xóm trưởng xóm Đông Phú cho hay: “Hoàn cảnh cụ Ngụ là trường hợp rất đặc biệt. Cụ là người khổ nhất cái xã này đấy, giờ đây cụ đã gần đất xa trời rồi, bệnh tật luôn dày vò khiến cụ như kiệt sức...”.

Rời khỏi căn nhà tàn của cụ khi trời chiều bắt đầu đổ mưa. Sáng nay, đài lại báo đợt gió mùa tăng cường, cơn mưa chiều thấm vào da thịt lạnh buốt thấu đến xương. Nhìn hình ảnh cụ Ngụ nằm bệt trên chiếc giường cũ nát giữa một đống quần áo cũ và chiếc chăn bông cũ sờn đang ôm ngực ho rũ rượu chúng tôi không khỏi bùi ngùi. Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ chỉ ước có một bữa cơm no, có chiếc chăn ấm để chống lại mùa đông lạnh giá này. 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Cụ Lê Đình Ngụ, xóm Đông Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học và Dân trí - Báo điện tử Dân trí (Hà Nội) Số 2/48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email:
quynhanai@dantri.com.vn
3. Tài khoản Ngân hàng (Báo Khuyến học & Dân trí)

* Tài khoản VNĐ tại ABBANK
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0111.028.722.008
Tại: Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Hà Nội.
*Tài khoản USD tại ABBANK
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 0111.028.723.004
Bank Name: An Binh Bank (ABBANK) - HaNoi Branch
Swift code: ABBKVNVX
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0451 001 944 487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công
* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
4. Văn phòng đại diện của báo: VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

0 nhận xét :

Ghi chú cho mẫu nhận xét:
- [img] ..link..[/img].
- [youtube] ...link...[/youtube].
- [nct]...link...[/nct].

:) :( :)) :(( =))

Recent Posts